Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Bộ trưởng GTVT: Hứa… phạt

 Tại hội nghị thanh tra và phòng chống tham nhũng ngành giao thông diễn ra vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Bộ GTVT thừa nhận kết quả công tác thanh kiểm tra vẫn chưa phản ánh đúng thực tế về tình trạng lãng phí, tham nhũng đang diễn ra. Đặc biệt, tình trạng nể nang, né tránh khi xử lý trách nhiệm của cán bộ có vi phạm còn diễn ra hết sức đáng quan ngại. 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2012, các đơn vị trực thuộc Bộ đã xảy ra 4 vụ án, với 7 bị can khởi tố về các tội: lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô, cố ý làm trái.

Báo cáo kết quả thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng 5 năm (2006 - 2011) cho thấy có 11 vụ với 44 người bị khởi tố vì tội tham nhũng. Tuy nhiên, số vụ án đã đưa ra xét xử mới chỉ có 8 vụ, 32 người bị kết án tham nhũng, tài sản   my pham the face shop   tham nhũng phát hiện được gần 4 tỷ đồng. Năm 2012, Thanh tra Bộ GTVT mới chỉ tiến hành 24 cuộc thanh tra, trong đó có 5 cuộc thanh tra đột xuất tập trung vào công tác quản lý và thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng giao thông; công tác quản lý vốn và tài sản doanh nghiệp nhà nước thuộc bộ, việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe khách… song đã đủ thu về hàng chục tỷ đồng tại các dự án sau thanh tra.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng lực lượng thanh tra còn mỏng về quân số, yếu về chất lượng, chỉ bám theo kế hoạch, chưa chủ động thanh tra những vấn đề mà dư luận bức xúc. Do đó, tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra rất nhiều hứa hẹn.

Để thực hiện thắng lợi minh bạch hóa đội ngũ cán bộ, Bộ GTVT đã chủ động đưa ra Đề án Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng. Theo đó, ngoài những giải pháp chung chung như “tăng cường thanh tra”, “triển khai thực hiện nghị quyết” có hiệu quả, “xây dựng thể chế”…, hưởng ứng công cuộc ứng dụng thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, Bộ GTVT sẽ xây dựng phần mềm triển khai tại bộ và các đơn vị trực thuộc để công khai, minh bạch   ban de laptop   hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Vì đây mới là Đề án nên chưa có báo cáo chi phí chi tiết. Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng còn khẳng định quyết tâm trong năm 2013 sẽ thực hiện “đổi mới trong công tác bảo dưỡng, bảo trì đường bộ, để lấy lại niềm tin của người dân” đang bị rung lắc dữ dội. Chỉ riêng trong lĩnh vực đường bộ, năm 2012 Thanh tra Tổng cục Đường bộ, thanh tra các sở đã thanh kiểm tra, xử phạt hơn 200.000 vụ với số tiền hơn 218 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định là phần mềm và việc nể nang tham nhũng - cụ thể hóa bằng hành động là không chịu tố giác những việc làm sai trái của đồng nghiệp - không hoàn toàn song hành với nhau. Phần mềm thì giúp giảm bớt hiện tượng thông tin không đầy đủ, trong khi phải biết rồi thì mới nể nang nhau được. Biết song không dám hay không chịu tố giác, phê bình thì mới coi là ngại va chạm, né tránh được chứ. Hơn nữa, phần mềm có muốn hoạt động tốt thì cũng phải nhờ tay con người, nó đâu thể tự đi điều tra, thu thập số liệu được. Và thông tin cũng có nguy cơ trở thành thông tin “chết” một khi không được công bố hay công bố thiếu chính xác.

Do đó, công khai thông tin trong   tui dung laptop   công tác đầu tư xây dựng cơ bản - lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng nhất - để tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân được biết để tham gia kiểm tra, giám sát đã được nêu ra trong hội nghị. Tuy nhiên, công tác này nếu thực sự được triển khai, mới chỉ đảm bảo được một phần quyền được “biết” của người dân đối với hoạt động quản lý của các quan chức, tức là yếu tố công khai. Còn con số vẫn có thể lệch pha đôi chút với tình hình thực tế nhờ các biến động giá cả, chi phí đầu vào, giải quyết bồi thường… và biết đâu, đến lúc đó đội ngũ cán bộ vẫn còn nhiều yếu kém, cần đi đào tạo như ngành Thuế!?

Cũng trong hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng khuyến cáo: Nhiều người đã nhắn tin sẵn sàng nộp phí nếu phí bảo trì dành để đầu tư sửa chữa đường minh bạch, hiệu quả. Phải giữ được hạ tầng hiện có bằng cách kiểm tra xe quá tải, phải phạt nghiêm các xe này, thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ được đường! Không quá ngạc nhiên khi chưa hết quý 1/2013, công tác thu phí sử dụng đường bộ đã được triển khai tích cực bên cạnh nhiều khoản phạt khác như: phạt người đội mũ bảo hiểm rởm, bắt đầu tích cực triển khai quy định từ năm 2010 là phạt người   mu online 2013   đi xe đạp điện không đội mũ báo hiểm, hay cả việc không đưa giấy tờ cho CSGT… cũng phạt.

Tích cực vậy, biết đâu đến cuối năm ngành GTVT lại chẳng được khen thưởng vì thành tích đóng góp một nguồn tiền không nhỏ vào ngân sách ấy chứ.

Còn nhớ, Bộ trưởng Thăng khẳng định trong Hội nghị tổng kết năm 2012 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam ngày 21/1: Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu. Có lẽ vậy mà năm nay công tác thanh kiểm tra sẽ được thực hiện ráo riết hơn. Tiêu biểu thì có Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án, được xem là quan trọng, góp phần thực hiện thành công thỏa thuận cấp chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, có tổng số vốn đầu tư hơn 2.385 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2008. Do việc bàn giao mặt bằng sạch rất chậm trễ của các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu vin vào đó bắt đền và đòi phạt chủ đầu tư số tiền lên tới 700 tỉ đồng. Song các địa phương   mu online   nói mình không làm gì sai mà là do người dân không hiểu luật!

Bảy dự án lớn khác nằm trong danh sách thanh tra của Bộ GTVT trong năm nay là: Dự án qua thị trấn Đồng Xoài; Dự án Mỹ An - Cao Lãnh; Dự án cầu Đầm Cùng; Dự án cải tạo nâng cấp 10 cầu trên tuyến đường sắt; Dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (km76-km206); Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu; Quốc lộ 10 (đoạn cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên, km92+900 – km98+400). Phần lớn đều là các dự án “ngổn ngang trăm bề” do chậm tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Bộ GTVT còn hứa hẹn sẽ rất nhiều việc như: thanh tra công tác quản lý thực hiện một số dự án công trình giao thông thi công từ năm 2009 đến nay của các sở GTVT, các hoạt động kinh doanh vận tải và an toàn giao thông đường bộ như công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, việc chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô. Dự báo, năm 2013 sẽ là một năm vô cùng bận rộn của ngành GTVT, không kém gì năm 2012


phim vong quay hanh phuc online

anh hung ba dao

phim vu dieu dam me

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét