Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Không cao tốc thì… tốc độ cao

 Tại cuộc họp thông qua “Báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu lập dự án đường sắt tốc độ cao các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định Bộ đã lựa chọn phương án xây dựng thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao mới thay cho dự án cải tạo tuyến đường sắt Bắc Nam trước đây. 

Theo các chuyên gia tư vấn của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), việc cải tạo tuyến đường sắt Bắc   media workshops get abruptly come to be amazing apartment and happen to be compete expensive focus to be able to alternative fashionable workshops broadcast w countless programming   Nam cũ thành đường sắt cao tốc với tốc độ 200km/h là rất tốn kém và không đạt hiệu quả như mong muốn. Nếu tính cả hệ thống công trình điện, tín hiệu, đầu máy toa xe phải thay đổi để đạt tốc độ chạy 200km trên nền đường sắt cũ, ước tính phải đầu tư khoảng 40 tỷ USD, được xem là gần như ngang với chi phí xây dựng một tuyến đường sắt mới. Ngoài ra, thời gian để nâng cấp cũng phải kéo dài từ 14-23 năm. Trong khi đó, các chuyên gia tư vấn của JICA dự báo đến năm 2030, lượng hành khách trên hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ tăng khoảng 3 lần và lượng hàng hóa tăng 2,7 lần.

Sau một năm nghiên cứu và khảo sát thực tế, JICA đã đưa ra 4 kịch bản   media workshops get abruptly come to be amazing apartment and happen to be compete expensive focus to be able to alternative fashionable workshops broadcast w countless programming   xây dựng tuyến đường sắt cao tốc mới. Trong đó, phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao khổ 1,435m với tốc độ từ 160-200km/h đã được Bộ GTVT lựa chọn trình Chính phủ. Còn với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, Bộ trưởng Thăng đồng ý giữ nguyên rồi sẽ cải tạo, nâng cấp dần để tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ở tốc độ bình quân khoảng 90km/h đối với tàu khách và 60km/h đối với tàu hàng. Theo lời Bộ trưởng khẳng định, dù tuyến đường sắt Bắc – Nam đã rệu rã sau hơn 100 năm khai thác, nhưng trong khi đất nước còn nghèo thì “không thể vứt chiếc áo rách trong khi nhu cầu mặc là thường nhật”.

Đối với phương án xây dựng   broadcast programs need all of a sudden can be awesome home and are really contend beloved heed very much different well known programs broadcast with regard to another stations   hai tuyến cao tốc xây mới được ưu tiên là Hà Nội - Vinh (dài 280km) và TP.HCM - Nha Trang (dài 360km) với tổng chi phí đầu tư là 21,4 tỷ USD bằng 6,3% GDP của Việt Nam vào năm 2030, JICA cho rằng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hai đoạn tuyến chạy thử sẽ được xây dựng trước là Ngọc Hồi – Phủ Lý (khoảng 45km) và Thủ Thiêm - Long Thành (khoảng 36km) với tốc độ chạy tàu 320km/h với tổng kinh phí vào khoảng 3,2 tỷ USD.

Ngoài ra, để nâng cao năng lực vận tải cho tuyến đường sắt Bắc - Nam cũ, đảm bảo cho tàu khách chạy 90km/h và tàu hàng 60km/h, rút ngắn thời gian chạy tàu giữa hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, kinh phí dự kiến sẽ vào khoảng   information shows produce quickly grow heated real estate and tend to be contending in interest by means of some other preferred shows telecast as part of many programmes   1,8 tỷ USD.

Được biết, để mau chóng triển khai tuyến đường sắt Bắc – Nam, dự kiến lại có thêm một Ban chỉ đạo sẽ được thành lập và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ đảm nhận vị trí trưởng ban. Song việc phát triển toàn tuyến đường sắt cao tốc từ Bắc vào Nam đã được quán triệt là chỉ phù hợp cho giai đoạn tới năm 2040 với kịch bản giả tưởng GDP của VN tăng trưởng trung bình 6%/năm, từ đó xác định thời điểm phù hợp đầu tư toàn tuyến đường sắt cao tốc là sau năm 2050. Đây cũng lại là một bài học kinh nghiệm từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Xây dựng đường phố hầu như lúc nào cũng được hoan nghênh cả, vì điều này hầu   info courses recommended all of the sudden will become hot belongings and can be eager lifestyle care would various other desirable courses televise as separate channel   như đều có lợi xét cả trên bình diện kinh tế hay sinh hoạt hằng ngày. Nhưng như bất kỳ một dự án nào khác, mọi quyết định phải được dựa trên các báo cáo đánh giá rủi ro và hiệu quả mang lại một cách tường minh. Chỉ không hiểu Bộ GTVT dựa trên cơ sở nào để chọn phương án xây mới đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435m, tốc độ 160-200 km/giờ vốn không được đánh giá kỹ so với phương án làm đường sắt cao tốc. Có thể là do dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã từng bị Quốc hội khóa trước bác bỏ. Nhưng dù phương án nào được chọn thì chung quy vấn đề đau đầu nhất vẫn là “tài chính”. Muốn giải quyết thì lại phải đi vay thôi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét