![]() |
Xe buýt tuyến Xuân Khanh - Mỹ Đình luôn vắng khách vì giá vé cao gấp hơn 3 lần các tuyến xe buýt cùng cự ly nhưng được trợ giá. |
Được tham dự nhiều buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tại các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây, chúng tôi thấy rất nhiều cử tri kiến nghị về việc giá vé xe buýt đi các huyện ngoại thành thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) quá cao so với giá vé xe buýt ở các tuyến thuộc Hà Nội (cũ). Cụ thể là, cùng chặng đường xấp xỉ 40km, các xe buýt của Hà Nội (cũ) như xe tuyến số 15 (Long Biên – Phố Nỉ), xe tuyến số 54 (Hà Nội – Bắc Ninh)… chỉ bán vé 7000 đồng; trong khi đó xe buýt tuyến số 71 (Mỹ Đình - Sơn Tây), tuyến 70 (Kim Mã – Sơn Tây), tuyến Mỹ Đình – Tế Tiêu, Hà Đông – Sơn Tây, tuyến 74 (Mỹ Đình - Xuân Khanh) giá vé từ 20.000 đồng đến 22.000 đồng, cao gấp gần 3 lần trở lên.
Đối với các tuyến ngắn (cự ly dưới 25km) vé xe buýt của Hà Nội (cũ) chỉ 5000 đồng/lượt, nhưng xe chạy các tuyến tai game dien thoai của Hà Tây (cũ) thu phí 10.000 đồng/lượt, đắt gấp đôi.
Không những thế, do các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) phải tự hạch toán kinh doanh, không bán vé tháng nên càng gây khó khăn cho những người dân cần đi xe buýt thường xuyên. Hàng nghìn sinh viên, người lao động ở các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai… đi học và làm việc trong các quận nội thành, cách nhà chưa đến 20km nhưng mỗi ngày phải chi ít nhất 20.000 đồng vé xe buýt cho 2 lượt đi về. Các tuyến xe buýt ở Hà Nội (cũ) trong cự ly như thế chỉ bán vé 5000 đồng/lượt; người mua vé tháng càng rẻ hơn nhiều.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giá vé xe buýt nêu trên là do các tuyến xe buýt của tỉnh Hà Tây (cũ) không được thành phố Hà Nội trợ giá như các tuyến xe buýt của Hà Nội (cũ). Mặc dù lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội thừa nhận đây là điều bất hợp lý và đã nhiều lần trả lời kiến nghị của cử tri rằng sẽ báo cáo với UBND thành phố để nghiên cứu điều chỉnh, nhưng đến nay tình trạng này chưa được khắc phục khiến nhiều người dân ở tỉnh Hà Tây (cũ) “ấm ức” vì cảm thấy bị đối xử bất bình đẳng.
![]() |
Công văn của UBND thị xã Sơn Tây và UBND huyện Ba Vì đề nghị UBND TP Hà Nội trợ giá cho xe buýt hoạt động trên địa bàn. |
Mặt khác, phim vo thuat do không được trợ giá xe buýt nên hàng vạn người dân ở các huyện phía tây và nam Hà Nội không đi làm, đi học bằng xe buýt, mà đi xe máy để tiết kiệm chi phí. Vì thế, mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Về phía các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt chạy tuyến ngoại thành ở các huyện thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) cũng gặp rất nhiều khó khăn vì ít khách và không được thành phố trợ giá cước vận tải.
Ai cũng biết đa số người dân ở địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) có thu nhập thấp hơn người dân Hà Nội (cũ). Chủ trương chung của Đảng, Nhà nước ta là phải ưu tiên người nghèo, địa phương nghèo. Vì thế, đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm nghiên cứu, khắc phục sự bất hợp lý về giá vé xe buýt như đã nêu trên để bảo đảm công bằng xã hội, đồng thời góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế tắc đường và tai nạn giao thông.
Trước sự bất hợp lý trong giá cước xe buýt các tuyến ngoại thành trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ), UBND các huyện: Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách trợ giá cho xe buýt ngoại thành. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã khẳng định, đến cuối năm 2011 thì 10 tuyến buýt không trợ giá ở khu vực Hà Tây (cũ) sẽ được đưa vào diện có hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng đến nay chủ trương này vẫn chưa được thực hiện. |
Bài và ảnh: HUY QUANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét