CôngThương-Đa sắc các loại lịch
Khởi động muộn hơn với mọi năm, nhưng tại Hà Nội, thời điểm này thị trường lịch đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng trên các tuyến phố như: Đinh Lễ, Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hàng Bông, Hoa Lư..., các siêu thị, nhà sách đã đưa ra nhiều loại lịch đa dạng, mẫu mã độc đáo. Những bộ lịch đẹp, độc đáo đã được các nhà xuất bản tung ra thị trường, nhằm gây sự chú ý của khách hàng. Đánh vào nhu cầu người tiêu dùng, hầu hết các nhà xuất bản đều tập trung in những bộ lịch cực đại, siêu cực đại, nhiều mẫu mã mới lạ.
Đại diện siêu thị BigC Thăng Long cho biết: Trung bình mỗi ngày, siêu thị tiêu thụ hàng trăm sản phẩm lịch các loại, tập trung chủ yếu vào các loại lịch đại, siêu cực đại có mẫu mã bắt mắt như: Bộ lịch trang trí bằng chữ Hán, chữ thư pháp, hình ảnh dân gian, những hình ảnh gắn liền với lịch sử, văn hóa của đất nước, đặc biệt là bộ lịch có 365 bài thơ được trích lược từ di sản thơ Hồ Chí Minh và 200 bức ảnh về Bác... Bên cạnh đó, giá lịch năm nay cũng tăng khoảng 10- 15% tùy theo mẫu mã, chủng loại.
Theo Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau mấy năm xã hội hóa, thị trường lịch ngày càng đa sắc. Tuy nhiên năm nay, Cục Xuất bản khống chế số lượng bản in. Cụ thể: Năm 2011 có 63 nhà xuất bản, được xuất 280.000 cuốn/nhà xuất bản; năm 2012, số lượng lịch chỉ dừng lại ở mức 230.000 cuốn/nhà xuất bản.
Chống lịch in lậu không dễ
Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhận định: Mặc dù các nhà xuất bản ngày càng cải tiến mẫu mã, chất lượng và giá cả cũng ổn định, nhưng hiện nay lịch in lậu vẫn có đất sống, ảnh hưởng xấu tới thị trường, khiến nhiều nhà xuất bản khó tiêu thụ được lịch chính thống. Hiện nay để chống lịch in lậu không đơn giản bởi cơ quan chức năng không quản lý được số lượng, mẫu mã của các nhà xuất bản được cấp phép. Trong khi đó, lịch in lậu sử dụng giấy chất lượng kém, kỹ thuật in ấn thô sơ, nên chi phí thấp, cơ sở in lậu có thể chiết khấu cho các cửa hàng, đại lý tới 50%, trong khi đó lịch bloc “chính hiệu” chiết khấu cho các đại lý chỉ khoảng 20- 30%.
Để hạn chế tình trạng in lậu, năm 2012, Cục Xuất bản đưa ra 3 mẫu tem chống hàng giả kỹ thuật số. Tem chống giả là tem đề can vỡ, công nghệ nước và phát sáng 2 lần trong 1. Cụ thể: Mẫu tem dán trên các loại lịch bloc tiểu, trung pơ-luya có hình vuông, kích thước 20x20mm; mẫu tem dán trên các loại lịch bloc trung màu, bloc đại, siêu đại, cực đại có hình elip, kích thước 20x13mm; mẫu tem dán trên các loại lịch bloc “không bán” có hình tròn, kích thước đường kính 16mm... Theo đó, khách hàng chỉ cần lấy nước quẹt nhẹ là phát hiện hàng thật và hàng nhái.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cửa hàng, đại lý, để hạn chế lịch in lậu không dễ bởi đa phần người mua chỉ quan tâm đến mẫu mã, chất lượng và giá cả, mà không để ý đến tem, nhãn chống hàng giả.
Cả nước hiện có 1.500 cơ sở in lớn, nhỏ, trong đó chỉ khoảng 400 cơ sở in chịu sự quản lý theo Luật Xuất bản và Nghị định 105/NĐ-CP của Chính phủ. Khoảng 1.100 cơ sở in vẫn không chịu sự điều chỉnh của pháp luật về ngành in, chủ yếu in lậu các loại sách, lịch... tuồn ra thị trường. |
tai game dien thoai conggameviet
my pham the face shop shoptainha
my pham the face shop xach tay
phim tam ly ohayqua.com
my pham han quoc shoptainha
ban de laptop shoptainha
Nguồn: baocongthuong.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét